วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

รถอเมริกันที่ดังที่สุดในโลก

      วันนี้ผมขอพูดถึงเรื่องของรถอเมริกันในเครือข่ายของ Chrysler ซึ่งเป็นรถอเมริกัน ที่คนทั่วโลกรู้ัจักกันมากที่สุดในนามของ Jeep เรียกได้ว่าพอลูกเด็กเล็กแดงทั้งหลายในโลกนี้ พอออกเสียงว่า Jeep เป็นอันรู้กันว่าหมายถึงรถยนต์ชนิดหนึ่งที่สามารถบุกป่าฝ่าดงได้ดีที่สุด ทั้งๆที่ความเป็นจริงแล้ว Jeep เป็นเพียงชื่อรุ่นรถยนต์รุ่นหนึ่งเท่านั้นเอง อย่างที่เจ้าของเค้าโฆษณาเอาไว้ว่า There's Only One Jeep แปลเป็นไทยว่ารถ Jeep แท้ๆนั้นมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นอย่างอื่นล้วนแอบอ้างทั้งสิ้น
       Jeep นั้นยังเป็นที่ถกเถียงกันมากว่ามาจากไหน บ้างก็ว่ามาจากคำเรียกหาของทางราชการทหารอเมริกัน ที่เรียกรถประเภทนี้สั้นๆว่า GP ซึ่งเมื่อเรียกเร็วก็กลายเสียงมาเป็น Jeep ส่วนบางรายก็บอกว่ามาจากชื่อของตัวการ์ตูนยอดนิยมของอเมริกันบ้าง เอาเป็นว่าเมื่อต้นตำรับยังไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่ามีที่มาจากไหน เราก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของเขาเรารู้แต่เพียงว่าเป็นชื่อของรถก็แล้วกัน
      กำเนิดของรถ Jeep กับปืนออโตเมติก 11 มม. ของ Colt นั้นคล้ายคลึงกันตรงที่ว่าเมื่อทางการทหารเตรียมตัวจะสู้ศึกนั้น ได้มีการแจ้งความประสงค์ว่า อย่างได้อาวุธประจำกายอย่างไร อย่างได้ยุทโธปกรณ์อย่างไร แล้วก็ให้บริษัทเอกชนต่างๆ เป็นผู้เสนอเข้ามา ฝ่ายหนึ่งได้เป็นผู้สร้างปืนออโตเมติก Colt.45 ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งคือบริษัท Wiily's Overland กลายมาเป็นผู้สร้างรถยนต์ภายใต้ชื่อ willy's แล้วก็กลายมาเป็นรถ Jeep ไปในที่สุด
      ซึ่งรถ Jeep รุ่นแรกที่ปรากฎโฉมออกมานั้น เป็นรุ่นที่มีรหัสขึ้นต้นด้วยตัวอักษร CJ อันมีต่อเนื่องมาอีกนานนับศตวรรษ รถ Jeep รุ่นที่เห็นกันมากที่สุดในบ้านเรานั่นน่าจะเป็นรุ่น CJ 3 และ CJ 5 โดยนำเข้ามามากนับแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา โดยส่วนมากเป็นรถที่ตกค้างมาจากสงครามและอีกส่วนหนึ่งเป็นรถที่ทางกองทัพอเมริกานำเข้ามาใช้ในยุคสงครามเวียดนาม
Jeep CJ5
Jeep CJ 3

      ซึ่งสำหรับรถจิ๊ปที่มาจากสงครามเวียดนามนั้นมีอยู่รุ่นหนึ่งที่ผมถือว่าเป็นต้นกำเนิดของการพัฒนารถยนต์ประเภท 4*4 ที่มีระบบช่วงล่างนุ่มนวลมาจนถึงทุกวันนี้
      รถขับเคลื่อนสี่ล้อในยุคต้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Jeep หรือ Land Rover ก็ตาม ล้วนมีช่วงล่างเป็นระบบคานแข็ง ที่นั่งกันแต่ละครั้ง คนที่มีส่วนก้นบอบบางเป็นต้องภาวนาอย่างหนักหน่วงทุกที่ไป จนกระทั้งมาถึงในช่วงกลางของสงครามเวียดนาม แฟนๆ Jeep จึงได้รู้จักกับ Jeep ที่มีช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ คงจำกันได้นะครับสำหรับรถ jeep ที่มีซี่ตระแกรงแบบนอนขนานกับพื้นถนน แทนที่แบบซี่ตระแกรงตั้งฉากกับพื้นถนน ดั้งเดิมรถรุ่นดังกล่าวพอจะหาข้อมูลได้บ้าง เป็นรถรุ่นที่ใช้รหัส M เข้ามาแทน CJ เป็นรุ่นแรก

ช่วงล่างของ Jeep M151




Jeep M151 ที่ใช้ในสงครามเวียดนาม

       รถJeep ผงาดอยู่ในยุทธจักรของรถจอมลุยมานาน ขับเคี่ยวกับ Land Rover จากอังกฤษอย่างถึงพริงถึงขิง จนมีคำกล่าวกันว่า "ประเทศไหนมีรถ Land Rover วิ่งหนาตาประเทศนั้นมักมีพื้นฐานดั้งเดิมมาจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษมาก่อน" ซึ่งบ้านเรานั้นไม่เคยเป็นอาณานิคมของใครมาก่อนทั้งสิ้น จึงเป็นสังเวียนที่ Land Rover และ Jeep ฟาดฟันกัน ไม่ว่าจะเป็นตลาดในส่วนของทางราชการหรือตลาดเอกชน ซึ่งในสมัยแรกๆรถประเภทนี้จะอาศัยขายให้ส่วนราชการเป็นหลักใหญ่

     
รถ Land Rover คู่แข่งตัวฉกาจของ Jeepในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2
 หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรจะใช้ Land Rover เป็นหลัก แต่หน่วยงานอย่างกองทัพหรือหน่วยงานอื่นๆ ปรากฏว่า Jeep สามารถโชว์สมรรถนะได้ประทับใจกว่า แม้แต่ในกรมการขนส่งเอง ยุคเมื่อสักเกือบสี่สืบปีที่ผ่านมาุ่ยังใช้รถ Jeep ที่มีตราเพชรสามดวงของ Mitsubishi เป็นรถประจำตำแหน่งของเจ้าหน้่าที่ขนส่งจังหวัดอยู่เลย

Jeep Mitsubishi J24H

       ปัจจุบันรถ Jeep ตกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Chrysler ยักษ์ใหญ่ทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์จึงเป็นไปได้ว่ายานยนต์เอนกประสงค์ที่ชื่อว่า Jeep จะกลับมาผงาดในโลกนี้อีกครั้ง จะเห็นได้ว่าเดิมที่รถ Jeep จะผลิตเฉพาะรถที่มีพ่วงมาลัยอยู่ทางด้านซ้ายเป็นหลักเท่านั้น แต่ต่อมามีการทุ่มงบสร้างโรงงานหลายแห่งในภูมิภาคของโลก เพื่อให้มีรถ Jeep พวงมาลัยขวาแท้ๆ จากโรงงานออกมาต่อสู้กับรถอื่นๆมากขึ้น ชื่อรถของอเมริกันที่ขลังอย่าง Jeep คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าจะกลับมายิ่งใหญ่เพียงใด














            


                                                                                                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น