วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

Chrysler คืออะไร

 
นับตั้งแต่ปลายปี 2538 ผู้บริโภคทางด้านรถยนต์ของเมืองไทย เริ่มคุ้นหูกับชื่อของ Chrysler กันมากขึ้น เนื่องจากมีการตั้งบริษัทขึ้นมาในเมืองไทยซื่อว่า บริษัท ไทยไครสเลอร์ ออโตโมทิฟ จำกัด และจัดจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อ Jeep ในรุ่น Cherokee ซึ่งเป็นรถแบบเอนกประสงค์ขับเคลื่อนสี่ล้ออันมีสมรรถนะเหลือเฟือ มีการนำมาให้ฝ่ายต่างๆทดลองขับกันจนแทบไม่ต้องควักกระเป๋าซื้อก็คุ้นกับมันมากพอแล้ว

    Cherokee เมื่อแรกเริ่มเปิดตลาดในบ้านเรานั้น เป็นรถที่ประกอบสำเร็จรูปทั้งคันมาจากต่างประเทศ จนเมื่อสามารถสร้างยอดการจำหน่ายได้สูงพอสมควรแล้ว จึงได้มีการนำชิ้นส่วนหลักเข้ามาประกอบในบ้านเรา ซึ่งโรงงานที่ได้โอกาสโชว์ฝีมือการประกอบก็เป็นโรงงานเดียวกันกับที่ประกอบรถยนต์ Volvo นั่นเอง ดังนั้นความประณีตของฝีมือจึงเป็นที่เชื่อถือได้ เพราะว่าในการประกอบ Volvo โรงงานแห่งนี้เคยได้รางวัลประกอบรถยอดเยี่ยมที่สุดในบรรดาโรงงานประกอบทั่วโลก

    นอกจากเบาะหนังแท้ในทุกตำแหน่ง เบาะคู่หน้าที่ปรับได้โดยระบบไฟฟ้าแล้ว แผงหน้าปัดลายไม้ก็ถือว่าเป็นอุประกรณ์มาตราฐานประจำรถที่ติดตั้งมาให้พร้อมกับระบบปรับกระจกหน้าต่างด้วยไฟฟ้าทุกบาน และระบบเซ็นทรัลล๊อค เบรก ABS ถุงลมนิรภัยด้านข้างคนขับ ล้วนแต่เป็นอุปกรณ์มาตราฐานอีกด้วย

ด้านในของ Cherakee
    ส่วนเครื่องยนต์เป็นขนาด 4000 ซีซี. เช่นเดิม เรียกว่าเครื่องยนต์เดิมที่ขายกันมานั่นแหละ 190 แรงม้า แรงบิดระดับ 22.92 กก-ม ที่ 4000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมเกียร์ทดช่วยพิเศษ High-low มีระบบ Selec-Trac ทำให้สามารถขับได้ทั้งระบบ 4WD Full time และ 4WD Part time ตามแต่ผู้ขับอยากได้สมรรถนะเช่นใด ยางอะไหล่ก็ถูกนำมาแขวนโชวไว้ท้ายรถ ทำให้มีเนื้อที่ภายในสำหรับบรรทุกสัมภาระและผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

     การขับขี่นั้นง่ายสมเป็นรถเกียร์อัตโนมัติจากอเมริกา ที่ถือว่าเป็นผู้นำด้านเกียร์อัตโนมัติ ความนุ่มนวลมีมากกว่าที่คาดไว้ เพราะจากระบบช่วงล่างและความรู้สึกว่าต้องขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำให้ตั้งใจว่าจะต้องพบกับความกระด้าง แต่กลับเจอกับความนุ่มนวลชนิดแทบจะไม่เมารถเสียด้วยซ้ำ

     ทีนี้มีเรื่องเกี่ยวพันกับ Chrysler ที่อยากจะเล่าให้ฟังอีกสักหน่อย คือเรื่องที่ใครต่อใครพากันคิดว่า Chrysler เป็นชื่อของบริษัทที่ผลิต และจำหน่ายรถ Jeep หรือรถลุยแบบขับเคลื่อนสี่ล้อเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดมากมาย อันที่จริงแล้ว Chrysler นั้นเป็นชื่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ที่ตั้งขึ้มมานานมากทีเดียว หากนับเอาเพียงแต่ ม.ร.วอลเตอร์ ไครสเลอร์ ผู้เปลี่ยนชื่อบริษัทแมกเวลล์ มอเตอร์คาร์ มาเป็นบริษัทไครสเลอร์ คอร์เปอเรชั่นจำกัด และขึ้นดำรงตำแหน่งประธานบริษัทในปี 2468 มาถึงวันนี้ก็ 86 ปีเข้าไปแล้ว ต่อมาในปี พ.ศ.2472 ไครสเลอร์ก็ก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่หนึ่งในสามของผู้นำธุรกิจรถยนต์ในอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมรถยนต์โลก

รถถังรุ่น Sherman M-4
     นอกจากความก้าวหน้าทางด้านธุรกิจรถยนต์แล้ว ผู้บริหารของไครสเลอร์ในยุคต้นๆยังมองการณ์ไกลไปถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อโลกด้วย เช่น การเข้าไปสนับสนุนด้านการทหารของอเมริกาในปี พศ.2488 มูลค่ากว่า 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงการสร้างรถบรรทุกยี่ห้อ Dodge ให้แก่กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรและสร้างรถถังภายใต้ชื่อรุ่น Sherman M-4 อีกด้วย
ยานสำรวจอวกาศจูปีเตอร์

    หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา Chryslerได้พัฒนาตัวเองแบบก้าวกระโดด มีการเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้น โดยเพิ่มโรงงานผลิตอีก 11 แห่งในช่วง พ.ศ. 2490-2493 และยังก้าวเข้าไปผลิตยานสำรวจอวกาศจูปีเตอร์ให้กองทัพสหรัฐอีกด้วย

   พ.ศ.2502 ในช่วงที่โลกยังไม่รู้จักรถยนต์ที่เรียกกันว่า Compact กับ Plymouth ซึ่งเป็นยี่ห้อหนึ่งที่ Chrysler ได้ผลิตซึ่งในรุ่น Valiant ก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ในส่วนของรถยนต์เอนกประสงค์แบบมินิแวนนั้น Chryslerได้ผลิตออกสู่ตลาดมาตั้งแต่ปี 2526 ภายใต้ชื่อ Dodge Caravan และ Plymouth Voyager ทำให้มองได้ว่าเรื่องการตลาดรถยนต์แล้ว Chryslerมองเห็นอนาคตก่อนผู้อื่นอยู่เสมอ

Plymouth Voyager
Dodge Caravan

   พ.ศ.2534 ได้มีการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีของ Chrysler ขึ้นในรัฐมิชิแกน ด้วยวงเงินกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นศูนย์ค้นคว้าและพัฒนา
Grand Cherokee SRT 8

   พ.ศ.2535 Chrysler จึงได้ลงทุนตั้งโรงงานประกอบชิ้นส่วนที่ดีทรอยด์เป็นเงิน 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อผลิตรถยนต์ Grand Cherokee และในปีเดียวกันนี้ ยังได้นำรถอีก 3 รุ่นออกสู่ตลาดด้วยซึ่งรถสามรุ่นดังกล่าวได้รับการออกแบบตามแนวคิดใหม่ที่เรียกว่า Cab-Forward

   ปัจจุบันนี้  Chrysler มีพนักงานรวมประมาณ 113,000 คน โดยทำการผลิตและจำหน่ายสินค้าหลักคือรถยนต์ ภายใต้ชื่อ Chrysler, Dodge, Eagle, Jeep, Plymouth และอื่นๆ ซึ่งครอบคลุมรถทุกประเภทเท่าที่มีผลิตกันในโลกเลยที่เดียว โดยจำหน่ายผ่านตัวแทนกว่า 7,000 แห่ง โดยมีส่วนสนับสนุนเป็นโรงงานการผลิตหลักอยู่ใน ออเมริกา แคนาดา และ เม็กซิโกมากมายดังนี้

    โรงงานประกอบรถยนต์ 13 แห่ง, โรงงานผลิตเครื่องยนต์ 10 แห่ง, โรงงานหล่อตัวถัง 9 แห่ง, โรงงานผลิตชิ้นส่วน 11 แห่ง และศูนย์เทคนิค 4 แห่ง ทั้งนี้ยังมีการรวมทุนตามประเทศต่างๆอีกมากมาย เช่น บริษัทปักกิ่ง จิ๊ป คอร์ปอเรชั่น ในประเทศจีน ทำกา๊รผลิตรถจิ๊ป, บริษัทยูโรสตาร์ อันเป็นบริษัทร่วมทุนกับ Steyr-Damler-Puch ในออสเตรีย, บริษัท ฟิลิปส์ แอนด์ อคูสตาร์ ออโตอิเล็กโทรนิค ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิคสำหรับรถยนต์ และบริษัท วาลีโอ อคูสตาร์ เธอร์มันซีสเต็ม ผลิตระบบทำความเย็น และความร้อน รวมทั้งบริษัท ไทยไครสเลอร์ ออโตโมทิฟ จำกัด ซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ในเมืองไทยด้วย

    ที่นี้ท่านผู้อ่านคงได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของ  Chrysler กันมากขึ้นแล้วนะครับ ยังไงผมก็ฝากบอกต่อคนที่ยังเข้าใจแบบผิดๆอยู่ และอย่าลืมหารถของ Chryslerมาลองขับดู รับรองจะไม่ผิดหวังและมีแต่ความประทับใจแน่นอน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น