วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2554

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Selec - Trac

นับตั้งแต่เริ่มเขียนเกี่ยวกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นต้นมา ผมก็เขียนมาเล่าให้ฟังเป็นฉากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ การใช้งานรถอย่างถูกต้อง เรื่องของการใช้รถ 4*4 แบบอนุรักษ์ธรรมชาติ รวมไปถึงเรื่องของการใช้อุปกรณ์ต่างๆประจำรถ คราวนี้จึงถือโอกาสนำเอาเรื่องราวของระบบการขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Selec-Trac มาเล่าสู่กันฟังว่าเป็นอย่างไรมีอยู่ในรถอะไร และจะต้องทำอย่างไรกับมันบ้าง

    Selec-Trac เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบหนึ่ง ที่ใช้กันอยู่ในรถ Jeep ของอเมริกา โดยเข้ามาเป็นที่รู้จักในบ้านเราจากที่ทางไทยไครสเลอร์ นำเข้ารถยนต์จากอเมริกาเข้ามาจำหน่าย ได้นำเอารถ Jeep รุ่น Cherokee เข้ามาเป็นตัวทำตลาด

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Selec - Trac
     Cherokee เป็นรุ่นหนึ่งของ Jeep ที่เกิดมาเพื่อต่อสู้กับตลาดรถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบตรวจการณ์โดยเฉพาะ หลังจากที่ Jeep เคยส่งเอา Wagoneer ลงมาต่อสู้กับคู่แข่งอื่นๆทางการตลาด ซึ่งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ Cherokee จับใส่มาจากอเมริกา เราเรียกกันว่า Selec-Trac เป็นระบบที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้การขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 4 WD Full time  เพื่อการทรงตัวที่ดีของรถในทางโค้ง โดยไม่ทำให้อัตราการสิ้นเปลื่องน้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นแต่อย่างใดและยังไม่สร้างภาวะการสึกหรอที่มากกว่าปกติอีกด้วย

    ทั้งนี้เพราะว่า Selec-Trac ใช้เฟืองถ่ายทอดกำลังในห้องเฟืองกลางเป็นตัวทำงาน ซึ่งจุดเด่นของระบบนี้นอกจากจะสามารถใช้งานขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาได้แล้ว (4 WD Full time) เมื่อต้องการให้กำลังจากเครื่องยนต์ถ่ายทอดลงสู่พื้นได้เต็มที่ เช่นในสภาวะรถติดหล่มหรือต้องการกำลังฉุดลากขึ้นเนิน Selec-Tracยังสามารถถ่ายทอดกำลังไปใช้แบบ 4 WD Part time high หากต้องการมากกว่านั้นก็สามารถใช้แบบ 4 WD Part time low ได้อีกด้วย ซึ่งการใช้ขับเคลื่อนแบบ 4 WD Part time นี้ ห้ามใช้งานต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานานๆ เหมือนแบบ Full time เป็นอันขาด


    โดยข้อกำหนอในการใช้งานนั้น ทาง Cherokee ได้มีการเตือนผู้ซื้อเอาไว้ว่า ในขณะที่ใช้ระบบ 4 WD Part time high นั้นควรใช้ความเร็วประมาณ 20-30 กม/ซม. เฟืองกลางจะกระจายแรงบิดออกไปยังเพลาหน้าและเพลาหลังในอัตราที่เท่าๆกัน
Cherokee หยุดสนิทเตรียมเข้าจังหวะ Part time low

    ส่วนในการเปลี่ยนเกียร์มาใช้ 4 WD Part time low นั้นต้องหยุดรถให้สนิทก่อนการเปลี่ยนเกียร์ จากนั้นสามารถโยกคันบังคับเกียร์มายังตำแหน่งที่ต้องการได้ และใช้ควาเร็วได้ไม่เกิน 5 กม/ซม. เฟืองกลางจะกระจายแรงบิดออกไปยังเพลาหน้าและเพลาหลังในอัตรา 2.72/1

Jeep Cherokee บนทางเรียบในจังหวะ Full time


และเมื่ออยู่ในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไม่ว่าแบบใด Cherokeeจะมีสัญญาณไฟ 4WD เตือนขึ้นอยู่ตลอดเวลา เมื่อตอนที่ผมเริ่มรู้จักระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใหม่ๆ นั้น ผมมักจะเข้าใจว่า เวลาที่เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Full time นั้น รถจะมีกำลังงานที่ถูกถ่ายทอดลงพื้นมากกว่าแบบ Part time ซึ่งความจริงผมเข้าใจผิดมาตลอด และเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่เริ่มทำความรู้จักกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อเข้าใจผิดเช่นเดียวกับผม ผมจะสรุปให้ได้ใจความสั้นๆว่า

     ระบบขับเคลื่อนแบบ Full time นั้น จะยังให้ประโยชน์กับผู้ขับรถมากที่สุดบนพื้นถนนที่เรียบจนถึงค้อนข้างเรียบ ประโยชน์ที่ได้รับนั้นจะแสดงออกในเรื่องของการทรงตัวในขณะขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงๆ เป็นหลัก เมื่ออยู่ในจังหวะ 4WD Full time นั้น ห้องแบบกำลังกลางจะทำการกระจายกำลังผ่านเฟืองไปยังล้อคู่หน้าและหลังตามความต้องการใช้งาน

      แต่เมื่ออยู่ในจังหวะ4 WD Part time นั้น ห้องแบบกำลังกลางจะล๊อคตัวและบังคับให้ล้อหน้า-หลัง ทำงานทุกๆ ล้อ จึงเหมาะที่จะใช้เมื่ออยู่ในสภาพทางวิบาก ต้องการกำลังมากๆเท่านั้น เพราะหากใช้จังหวะ Part time เมื่อขับรถเร็วๆ หรือในทางโค้ง ล้อคู่หน้าและหลังจะเกิดการฝืนตัวซึ่งกันและกัน จนอาจเกิดอันตรายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น