วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

วันวานของชาวอเมริกันกับความเร็วรถยนต์

            ลากันทีปีเสือดุ ดูข่าวปีใหม่นี้(2544)ยอดอุบัติเหตุสูงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา สาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากเมาแล้วขับ ทำให้ผมนึกการขับรถของชาวอเมริกันในอดีตอยู่เรื่องนึง เป็นเรื่องของกฎหมายที่จำกัดความเร็วครับ
         ชาวอเมริกันต้องทนทุกข์กับกฎหมายที่จำกัดความเร็วสูงสุดบนทางหลวงทั่วประเทศเอาไวัที่ 88 กม./ซม. (55ไมล์/ซม) มาตั้งแต่ปี1974  หรือ  พ.ศ.2517 ตั้ง 37 ปีมาแล้ว ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์วิกฤติทางน้ำมันเชื้อเพลิง
           สำหรับท่านผู้อ่านที่ยังไม่เกิดในช่วงนั้น ก็ขอเล่าย้อนหลังใหัฟังว่าเมื่อกว่า  37 ปีก่อน นํ้ามันเชื้อเพลิงที่หัวปั้มในสหรัฐอเมริกามีราคาลิตรละไม่กี่เชนต์  (5-6 บาทในประเทศไทย) แต่บรรดาเศรษฐีนํ้ามันในย่านอาหรับเกิดดีดลูกคิดรางแก้วจนถึงบางอ้อว่าถ้าจะขึ้นราคาน้ำมันไปไม่ว่าเท่าไหร่   ยังไงชาวโลกก็ต้องกัดฟันควักกระเป๋าซื้อ เพราะไม่งั้นไม่รู้จะจอดรถทิ้งเอาไว้ทำไม ว่าแล้วก็ดันราคานํ้ามันขึ้นไปเรื่อย   จนราคาหน้าปั้มถึงประมาณลิตรละ18-19 บาทในเมืองไทย ผู้คนทั่วโลกต่างเดือกร้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาซึ่งถ้าขาดรถยนต์ ชาวอเมริกันจะต้องลงแดงตายกันเป็นแถวที่เดียว      
 ดังนั้นเพื่อเป็นการประหยัดนํ้ามัน และป้องกันมิให้เสียดุลย์แขกอาหรับอย่างมหาศาล ทางรัฐบาลกลางของอเมริกาจึงได้ออกกฎหมายจำกัดความเร็วบนทางด่วนไว้แค่ 55ไมล์/ซม. และตํ่ากว่านั้นบนถนนที่เล็กลงมาทั่วประเทศ

       ที่นี้วิกฤติการณ์ดังกล่าวก็บรรเทาลงไปตั้งนานแล้ว ราคาน้ำมันในปัจจุบันลดลงไปเกือบเท่ากับราคาเมื่อ 20 ปีก่อน แต่ชาวอเมริกันก็ยังต้องโดนกฎหมายดังกล่าวบีบบังคับอยู่ทุกวัน ทั้งๆที่รถอเมริกันแต่ละคันล้วนมีกำลังเหลือเฟือดูกันง่ายๆ แค่ Nissan Sentra เห็นกันอยู่เกลื่อนกรุงเทพ ที่อเมริกาใช้เครื่อง 1.6 ลิตร ความเร็วสูงสุด  175  กม./ซม. เป็นเครื่องขนาดเล็กที่สุด   และมีเครื่อง 2.0 ลิตรเร็วกว่า 200 กม./ซม. ให้เลือกอีกดัวย ส่วนราคา sentra 1.6นั้นคันละไม่เกิน 350,000 บาทครับ ถ้าอยากไดั Honda Accord 2.2 VTEC  ราคาจะขยับขึ้นไปถึงตั้ง 525,000 บาทแน่ะ
       แต่สมน้ำหน้า ไม่มีถนนให้วิ่ง  ฮ่า  ฮ่า  ฮ่า!
       มาถึงวันนี้พวกเราหัวเราะไม่ออกแล้ว เพราะกฏหมายดังได้กลายเป็นอดีตไปเรียบร้อยแล้ว   รัฐสภาอเมริกันไดัผ่านร่างแกไขกฏหมายในยุคของท่านประธานาธิบดีคลินตัน  [ซึ่งไม่ค่อยเห็นด้วยกับการแก้ไข)  ลง
 นามอนุมัติเท่านั้นแต่ถึงกระนั้น รัฐต่างๆ ของอเมริกันหลายรัฐก็ได้ถึงวิสาสะแก้กฎหมายนี้ตามอำเภอใจกันไปก่อนหลายรัฐแล้ว  เช่นมอนตาน่า  ยกเลิกจำกัดความเร็วเวลากลางวันโดยสิ้นเชิงเปลี่ยนเป็นจำกัดความเร็วเฉพาะเวลากลางคืนไว้ที่ 65 ไมล์/ชม. (104 กม./ซม.) บนทางด่วน และ 55 ไมล์/ซม. (88 กม/ซม.) บนหางหลวงอื่นๆ                   
             รัฐ  แคนซัส เนวาด้า และไวโอมิง ปรับขึ้นไปเป็น 75 ไมล์/ซม.(120 กม./ซม.) ส่วน มิสซรี เท็กซัส โอคลาโฮมา เซาท์ ดาโคต้า และแคลิฟอร์เนียต่างปรับขึ้นโปเป็น 70 ไมล์/ชม. (112 กม./ซม.)     

        
 ก็เป็นอันว่าชาวอเมริกันจะมีโอกาสได้ขับรถแบบสบายใจไร้กังวลได้แล้ว หลังจากที่หมดโอกาสนี้กันไปครึ่งชั่วคนเลยทีเดียว สำหรับเมืองไทยของเรากฏหมายแบบนี้ก็มีครับ แต่ไม่ว่ากฎจะออกมาอย่างไรรถพี่ไทยก็แรงเหมือนเดิม
สุดท้ายนี้ผมก็ขออวยพรท่านผู้อ่านทุกท่านจงประสบแต่ความสุขสมหวัง พานพบแต่เรื่องดีีีีีๆ ตลอดปีกระต่าย นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น